A-37B Dragonfly KQ/VNCH
A-37B được cải tiến từ A-37A dành cho
Không Lực VNCH từ năm 1968 ( cùng với phiên bản OA-37A được KQVNCH sử dụng như
một máy bay Trinh Sát) .Không kể chỉ 22 chiếc A-37 gãy cánh trên chiến trận,
khoảng 187 chiếc phục vụ cho KQ /VNCH cho tới khi Sài Gòn thất thủ , Mỹ đã thu
hồi được 92 chiếc sau cuộc chiến. 95 chiếc còn ở lại VN rơi vào tay Việt Cộng
,A-37B đã được VC sử dụng trong hai cuộc chiến biên giới phía Nam với Campuchia
và biên giới phía Bắc với Trung Quốc khoảng cuối thập niên 1970 và đầu thập niên
1980 .
|
A-1H Skyraider (AD-6) KQ/VNCH
Những con chim sắt
Skyraiders sau những ngày tháng chiến đấu để bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam
đã phải cùng chia xẻ những đau thương của những ngày tháng cuối cùng của
VNCH.
Cuộc di tản chiến thuật rút bỏ Quân Đoàn 2 đã để lại 64 phi cơ tại Pleiku (ngày 16 tháng 3 năm 75). Trong đó có 4 Cessna và 11 chiếc O-2 cùng 21 chiếc Skyraiders A- 1. Cuộc di tản Đà-Nẵng (30/3/75) để lại 180 phi cơ, trong đó không có chiếc Skyraider nào cả! Sau ngày 30 tháng Tư 1975, trong tổng số khoảng 1100 chiếc phi cơ bị bỏ lại, có 26 chiếc Skyraiders...Không quân CSBV tiếp tục xử dụng lại một số phi cơ khả dụng và đã dùng đến Skyraiders trong những cuộc chiến tranh với Cam-bốt (dùng chung với các loại F-5 và A-37, tuy nhiên không có hình ảnh nào chứng minh cho việc dùng Skyraiders trong các phi vụ yểm trợ bộ binh) và sau đó trong cuộc chiến tranh với Trung Cộng (Tháng Hai, 1979), không thấy nhắc đến Skyraiders.. , nhưng có sử dụng F-5 và A-37 Tháng 4 năm 1988, các báo cáo Tây phương ghi nhận CSVN đã rao bán trên thị trường võ khí khoảng 200 phi cơ đủ loại trong đó có cả các Skyraiders A-1 (Theo Tạp chí Air Combat September 1991). Những phi công A-1H Skyraider của Không Lực VNCH Các phi công A-1H Skyraider thuộc Phi Đoàn 518 (KQ/VNCH) sau một Phi Vụ Bắc Phạt |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét