22 thg 6, 2013

Huân Chương Và Huy Chương QLVNCH

Huân Chương Và Huy Chương QLVNCH


Bộ TTM/QLVNCH














-Bo Quc Huân Chương (5 hng = cao nht là Đ Nht Đng và thp nht là Đ Ngũ Đng).
- Quân Công B
i Tinh.
- L
c Quân Huân Chương (2 hng).
- Không L
c Huân Chương (2 hng).
- H
i Quân Huân Chương (2 hng).
- L
c Quân Vinh Công Bi Tinh .
- Không Quân Vinh Công B
i Tinh.
- H
i Quân Vinh Công Bi Tinh.
- Bi
t Công Bi Tinh.
- Anh Dũng B
i Tinh (5 hng = Nhành Dương Liu, Sao Vàng, Sao Bc, Sao Đng (L đoàn, Trung đoàn).
- Phi Dũng B
i Tinh (3 loi).
- H
i Dũng Bi Tinh (3 loi).
-
Ưu Dũng Bi Tinh
- Trung Chánh B
i Tinh
- Chi
ến Thương Bi Tinh
- Danh D
Bi Tinh (2 hng)
- Ch
Đo Bi Tinh (7 hng)
- Tham M
ưu Bi Tinh (2 hng)
- K
Thut Bi Tinh (2 hng)
- Hu
n V Bi Tinh (2 hng)
- Dân V
Bi Tinh (2 hng)
- Quân Phong B
i Tinh (5 hng)
- Chi
ến Dch Bi Tinh (1949-1954 và 1960 - ).
- Quân V
Bi Tinh (5 hng)
- Không V
Bi Tinh (4 hng)
- H
i V Bi Tinh (4 hng)
- Chi
ến Trường Ngoi Biên Bi Tinh
- Không Quân B
c Tiến Bi Tinh

Nh
ng quân nhân trong QL/VNCH, nếu được thưởng các loi Huân Chương, Huy Chương ngoi quc, trước khi đeo Huy Chương, phi có Ngh Đnh cho phép ca B Quc Phòng.

Huy Ch
ương ngoi quc đeo dưới các huân chương, huy chương VNCH. Huy chương hành chánh dân s cũng đeo dưới các huân chương, huy chương quân đi, ngoi tr Chương M Bi Tinh phi xếp kế Bo Quc Huân Chương.

Huân ch
ương, Huy chương được thc hin bng 3 hình thc:

- Huy Ch
ương toàn b (hay là Huy chương thòng).
- Huy Ch
ương thu nh
- Huy ch
ương cung

Huy ch
ương thòng đeo khi được thượng cp trao gn lúc tuyên dương công trng và được đeo khi mc quân phc tác chiến.

Huy ch
ương thu nh dùng đeo trên d phc (quân phc, l phc d d hi).

Huy ch
ương cung đeo trên quân phc đi l, tiu l, quân phc làm vic mu vàng, mu xanh dương, mu trng (tùy theo binh chng). Trong thi chiến, cũng được phép mang trên chiến phc na.

Các lo
i huân, huy chương, khi được thăng hng thì được thay đi theo qui đnh và hình thc n đnh ca loi huân, huy chương đó, ch không phi mang thêm mt huân, huy chương na. Đã có Bo Quc Huân Chương Đ Ngũ Đng, nay thăng lên Đ T Đng thì ch gn thêm 1 “rosette” trên huân chương cũ.

Đã có Anh Dũng B
i Tinh thì mi ln tuyên dương công trng thì gn thêm sao (đng, bc, vàng) hoc nhành dương liu (tùy theo tuyên dương công trng trước Trung, L Đoàn, Sư Đoàn, Quân Đoàn và trước toàn th quân đi).

Cũng có nhi
u loi huy chương, mi hng có hình thc khác nhau v mu sc thì phi thay loi huy chương mi khi được thăng hng (dĩ nhiên tháo b huy chương cũ đã đeo).

Đại tá Ngô Thế Linh, Chỉ Huy Trưởng Sở Công Tác Đặc Biệt Nha Kỹ Thuật BTTM/QLVNCH đang gắn Anh Dũng Bội Tinh cho Biệt Kích Quân NKT, căn cứ Long Thành,1972

Bo quc Huân chương
là huân chương cao quý nht ca Quc gia Vit Nam Cng Hòa, dành tưởng thưởng cho các quân nhân trong tt c binh chng hay thường dân bên hành chính dân s đã có chiến tích xut sc trong công cuc gi gìn b cõi hoc có cng hiến ln cho quc gia, và là vinh d cao quý nht ca Vit Nam Cng Hòa.Bo quc Huân chương được thành lp năm 1950, phi được đeo cao hơn trên tt c các huân, huy chương khác, và có năm hng:- Đ Nht Đng là huân chương quý nht trong các hng Bo quc Huân chương và rt hiếm người có; được đeo bng dây choàng trên vai phi ngang xung phía bên trái và mt ngôi sao Bo quc trên ngc trái- Đ Nh Đng, được đeo bng ruy-băng màu đ vin vàng vi mt nơ Bo quc hình tròn trên ngc trái và mt ngôi sao Bo quc trên ngc phi- Đ Tam Đng, được đeo bng dây choàng dài quàng quanh c- Đ T Đng, được đeo bng ruy-băng (ribbon) và mt nơ Bo quc hình tròn trên ngc trái- Đ Ngũ Đng, được đeo bng ruy-băng trên ngc trái.
Ch
ương M Bi Tinh là huy chương cao quý đng hàng kế sau Bo Quc Huân Chương.
Có hai h
ng: Đ Nht Hng Chương M Bi Tinh có thêm “rosette” và Đ Nh Hng Chương M Bi Tinh.

Huân ch
ương, huy chương phi được đeo trên quân phc sch s đ tôn trng s tưởng thưởng ca quc gia và nht là phi sp xếp đúng th t cao thp ca huy chương theo s quy đnh (bng Ngh Đnh hoc Văn Thư) ca cơ quan cp phát. Đeo sai th t, đeo loi huy chương không được cp phát, không nhng làm mt giá tr cao quý ca s tưởng thưởng ca thượng cp, mà còn b khin pht na.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét